วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี2555




มหกรรมวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี2555

                กระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีโดยองค์การพิพิธภัณฑวิทยาศาสตร์แห่งชาติจึงกํหนดจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีแห่งชาตปิระจำป2555 หรือ National Science and Technology Fair   2012
ขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 31 สิงหาคม 2555 ณ ศูนยนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา  โดยวันที่ 22 สิงหาคม 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน

วัตถปุระสงค์ของกิจกรรมวันวิทยาศาสตร2555
1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตรไทย
2. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ พระบิดาแหงเทคโนโลยีของไทยและพระบิดา แหงนวัตกรรมไทย
3. เพื่อเผยแพรผลงานวิจัย และพัฒนา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศและนานาชาติ
4. เพื่อกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทย
5. เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีและอาชีพด้านวิทยาศาสตร์แกเยาวชนและ ประชาชนทั่วไป
ความเป็นมาการจัดงานสัปดาหวิทยาศาสตร์
คณะรัฐมนตรีมอบหมายใหกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีเป็นหน่วยงานหลักรวมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีภารกิจเกี่ยวของกับ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแหงวิทยาศาสตร์ไทยโดยกำหนดใหวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกเปน “วัน วิทยาศาสตรแหงชาติ” นอกจากนั้น คณะรัฐมนตรีกำหนดใหวันที่19 ตุลาคม ของทุกปีเปวัน เทคโนโลยีของไทยและ
วันที่ 5 ตุลาคมของทุกปเปวันนวัตกรรมแห่งชาติเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมพลอดุลยเดชฯ พระบิดาแหงเทคโนโลยีของไทยและ พระบิดาแหงนวัตกรรมไทย ในป2555 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยองค์การพิพิธภัณฑ วิทยาศาสตร์แห่งชาติจึงกำหนดจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีแห่งชาตปิระจำป2555 หรือ National Science and Technology Fair 2012

                นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ  Royal Pavilion และ " พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย " แสดงพระอัจฉริยภาพ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

รวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์

1. นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
2. นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร
3. นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
4. นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์

                นิทรรศการหลักที่ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจัดแสดงและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประกอบด้วย

- รู้ทันภัยพิบัติ Disaster Pavilion
- โลกและเอกภพ   Earth & Universe
- คณิตศาสตร์ Mathematics
- การบริหารจัดการน้ำ  Water Management
- นวัตกรรมเพื่อโลกสีเขียว In novation For Green Society
- อาหารไทยเพื่อสุขภาพ Thai Food for Health 
- นิทรรศการจากต่างประเทศ  International Pavilion
- กิจกรรมสำหรับเยาวชน Activities for Youth 

                ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ได้มีการจัดกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากมาย เช่น นิทรรศการ ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การอภิปรายทางวิชาการ การตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การประกวดการแข่งขันต่าง ๆ เช่น โครงการทางวิทยาศาสตร์และสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

                ในการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ได้มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยจะทำพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติในวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี
           
                การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ นับได้ว่ามีส่วนที่จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนคนไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น 

1.  ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง ศิลปะการถ่ายทอดปรากฎการณ์ธรรมชาติผ่านภาพยนตร์” 
2.  ขอเชิญเข้าร่วมกาสัมมนา เรื่อง การจัดการน้ำกินน้ำใช้อย่างมีประสิทธิภาพในภาวะภัยพิบัติ” 
3.  ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ ด้วยงานวิจัยทางการแพทย์และเคมี” 
กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ    
          - ร่วมพิธีวางมาลาและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 
          - จัดนิทรรศการเผยแพร่ พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 
         - จัดกิจกรรมส่งเสริมงานด้านวิทยาศาสตร์ และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ
สาระสำคัญการจัดนิทรรศการและกิจกรรม 
                นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ Royal Pavilion แสดงพระอัจฉริยภาพ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยและ พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทยรวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์
กิจกรรมสำหรับเยาวชน ประกอบด้วย 

1. ห้องทดลองปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ 
2. ลานกิจกรรมพัฒนาปัญญาเยาว์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 
3. เวทีส่วนกลาง พร้อมจัดกิจกรรมตลอดวัน 
4. ลานกิจกรรมประกวดแข่งขันและประกวดของเล่นทางวิทยาศาสตร์ 
5. ลานประกวดแข่งขันและแสดงผลงานโครงงาน-สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
6. ห้องฉายภาพยนตร์ วิทยาศาสตร์

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 2555
                สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จัดงาน กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน”  ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พร้อมจัดประกวดโครงงานวิทย์ ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน
ดร.สุพจน์ หารหนองบัว  นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  เปิดเผยว่า  สมาคมฯ จะจัด กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2555 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-31 ส.ค.นี้ ที่ ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา โดยมีเป้าหมายส่งเสริมกิจกรรมนอกชั้นเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ และตระหนักในคุณค่าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นมี 3 ประเภท คือ 1. กิจกรรมการประกวด อาทิ การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ การประกวดกิจกรรมชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์-เอสซีจี  2.กิจกรรมการแข่งขัน  ได้แก่ การประกวดวาดภาพ  การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ3. การจัดค่ายวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ

                นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในภูมิภาค จัดกิจกรรมเยาวชนในศูนย์ต่างๆ ด้วย ได้แก่ ภาคเหนือตอนบน ที่ คณะวิทยาศาสตร์ ม.แม่โจ้  ภาคเหนือตอนล่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.นเรศวร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น  ภาคตะวันออก ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา ภาคใต้ ที่ คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานคนินทร์ และภาคกลางที่  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์ และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งระยะเวลาการจัดงานของศูนย์อยู่ในระยะเวลา 3-4 วัน ครอบคลุมวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งมติ คณะรัฐมนตรี ประกาศให้เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

                ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.อุทมพร พลาวงศ์ อุปนายกสมาคมวิทยาศาสตร์ ฝ่ายกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า  การจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์มีตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา จนถึงระดับมหาวิทยาลัย มีผลงานส่งเข้าประกวดมากว่า 170 โครงงาน  ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดประกวดในระดับภาคมาก่อนแล้ว โดยผู้ได้รับรางวัลในแต่ละภาคจะได้รับสิทธินำผลงานเข้าประกวดระดับประเทศในช่วงงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ไบเทค บางนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น